Cặp điện thoại Xperia Z3 và Z3 compact có cấu hình mạnh mẽ gần như nhau, chỉ khác thiết kế một chiếc lớn một chiếc bé hơn, và riêng về Camera thì chúng như nhau. Sony trang bị cho cả hai đều là cảm biến ảnh Exmor RS có kích thước 1/2.3 inch với số lượng điểm ảnh là 20.7 triệu điểm. Ống kính Sony G có tiêu cự 25mm và độ mở khá lớn f/2.0 kết hợp với dải ISO lên đến 12.800 thì thấy Sony nhắm đến nhu cầu chụp ảnh trong hoàn cảnh ánh sáng yếu, trong nhà hoặc buổi đêm. Về Video thì Z3 và Z3 compact có chống rung quay video 4K, quay chụp dưới nước, và một tính năng hấp dẫn là quay Time-Lapse 4K. Camera trước cũng được nâng cấp một chút 2.2MP và quay video HD.
Đó là thông số kỹ thuật phần camera của hai chiếc điện thoại mới nhất của Sony. Nhưng, bao giờ cũng vậy, "
tính chất cảm xúc của màu sắc do camera mang lại bao giờ cũng quan trọng hơn tính chất vật lý của chúng!" Nhận máy ở quán cafe, thói quen bao giờ cũng vào giao diện camera ngay, xem có gì mới, lạ lẫm và nếu có thì có cảm hứng không. Khi cầm cái Experia Z3, cái gì gây ấn tượng và thích thú nhất đối với cá nhân mình, đó cũng là điều mình muốn kể ngay. Đó là gì? - Tính năng "background defocus".
Bấm thử tấm đầu tiên với background defocus:
Hay quá! Mình bèn tìm góc khác, cũng quán cafe, bối cảnh thực của nó tối tăm và rối rắm thế này:
Chụp với tính năng "backgound defocus" thì nó ra thế này:
Thích quá, thử thêm 1 tấm, có cái ly cacao!
Thêm tấm nữa!
Xem mấy tấm ảnh trên thấy "ảo quá chừng chừng"! Người ta vẫn thường nói: "
Chiếc máy ảnh không tạo được một chút khác biệt nào. Tất cả những gì chúng làm là ghi nhận những gì ta đang nhìn thấy. Nhưng ta phải NHÌN THẤY". Nhiếp ảnh là nghệ thuật quan sát. Đó là việc tìm ra điều thú vị ở cái tầm thường. Điều này chẳng liên quan gì đến sự vật ta nhìn mà hoàn toàn do cách ta nhìn sự vật. Bởi thế nên, người ta cũng thường nói: "
Nhiếp ảnh hoàn toàn không phải hiện thực. Đó là một ảo tưởng về hiện thực mà chúng ta sử dụng mọi kỹ thuật để sáng tạo ra thế giới riêng tư của chính mình". Tính năng "Background Defocus" thực tế là tự động chụp 2 tấm khi bạn bấm máy, sau đó thuật toán can thiệp và cho bạn 2 tuỳ chỉnh: một là tuỳ chọn 1 trong 3 hiệu ứng defocus và tuỳ chỉnh mức độ defocus.
Defocus ở mức trung bình
Tăng 50% defocus
100% defocus
Chọn hiệu ứng defocus chiều ngang
Chọn hiệu ứng defocus chiều đứng
Màu sắc của Z3 / Z3 compact thế nào? Việc mô tả màu sắc bằng những tên gọi đơn giản như đỏ rực, vàng chanh, xanh chuối... không thể nào đánh giá được vai trò của màu sắc trong bức ảnh. Màu sắc còn có tác dụng tạo ra một cảm xúc ảnh, và nó biến đổi tuỳ theo phản ứng chủ quan của mỗi người. Nhiếp ảnh lại không thể pha trộn phối màu tự do như người hoạ sĩ, nên cái "bảng màu có sẵn trong thiện nhiên vạn vật và có nơi cuộc sống sinh động" chính là tính chất phong phú tạo ra nhiều hiệu quả thích thú và cảm xúc hơn bảng màu của người hoạ sĩ.
Vào vựa trái cây ở vỉa hè đủ sắc màu tự nhiên của hoa quả, tông nóng tông lạnh...
Và, câu chuyện tự nhiên của cuộc sống muôn màu muôn vẻ của người nông dân.
Dải màu khi chênh sáng và độ tương phản ra sao? Giới hạn của camera điện thoại là cảm biến ảnh quá nhỏ, có những vùng ảnh với nguồn sáng chênh lệch mạnh sẽ vượt ra khỏi biên độ ghi nhận ánh sáng của cảm biến, hậu quả là hoặc vùng tối hoặc vùng chênh sáng sẽ mất ít nhiều hoặc mất tất cả chi tiết ảnh. Dẫu thế nào thì điện thoại vẫn là điện thoại! Nên, các hãng luôn cố gắng giảm thiểu hạn chế này bằng cách nâng cấp liên tục hoặc phần cứng hoặc phần mềm. Sony đã cho thấy sản phẩm Z3 và Z3 compact của họ về dải màu và tương phản tương đối ổn, không xuất sắc như một vài sản phẩm đang có trên thị trường, nhưng cũng thuộc phần khá khi đánh giá yếu tố quan trọng này. Chính yếu tố này - chụp chênh sáng và thiếu sáng, anh em vẫn nói gặp khó mới biết cái nào ngon - cho thấy camera của sản phẩm nào "ngon" hay "kém", còn ở môi trường ánh sáng tốt, thì hầu như là khó phân biệt.
Và, chụp trong hoàn cảnh ánh sáng yếu trong nhà và buổi đêm:
Tốc độ vận hành Camera của Z3 / Z3 compact rất nhanh. Khả năng canh nét nhanh, xử lý và lưu ảnh nhanh, ít có trường hợp gây ức chế vì điều này. Hơn nữa, kết hợp với tính năng chụp tự động mà Sony gọi là "Auto Superior" rất tốt. Với 3 thông số quan trọng của nhiếp ảnh là khẩu độ ống kính tác động đến dof, tốc độ vận hành màn trập tác động đến độ mờ nhoè vật thể hay bắt dính vật thể chuyển động, và dải nhạy sáng của cảm biến ISO. Trong đó khẩu độ điện thoại Z3 cố định không thay đổi, tốc độ màn trập và ISO tuỳ thuộc vào mức độ thông minh của cơ chế Auto Superior là rất quan trọng. Sony có lẽ đã đầu tư nghiên cứu cho tính năng này nhiều.
Mình dừng đèn đỏ chuẩn bị qua xanh, giơ máy và bấm dính ngay. Auto Sup chọn 1/400s
Chụp trẻ con là rất khó và khổ! Cần bắt nét nhanh và ISO ở mức nào an toàn không nhiễu mà vẫn có tốc độ màn trập đủ để bắt dính sự chuyển động liên tục của con trẻ. Auto Superior chọn ISO 1000 tốc độ 1/100s
Và, mang máy ra đời thường chiến đấu, chậm chạm và kém thông minh là thua. Nút chụp cứng là một lợi thế cho người chụp ảnh điện thoại. Z3 / Z3 compact có nút chụp cứng, bấm 1/2 nút canh nét và bấm chụp. Hiện tại chỉ có vài loại điện thoại trang bị nút này, và đây là một trong những điều cá nhân mình rất thích và mình vẫn hay chia sẻ cho nhiều bạn.
Chuyển qua trắng đen thử:
Bắt thêm tấm nữa coi có phải hên không!
Chụp cận cảnh Sự tiện dụng của điện thoại là người ta có thể mang nó theo mọi lúc mọi nơi và có thể dùng nó chụp đủ loại ảnh, đặc biệt là chụp những thứ gần tầm tay và xung quanh họ trong cuộc sống và công việc. Ở chế độ Auto Superior, khi để sát điện thoại vào một vật thể và canh nét, máy tự động chuyển qua chế độ macro.
Về khoản video Chúng ta có 3 đoạn:
- Quay dưới nước
- Quay Timeshift video
- Time-Lapse (tải phần mềm tại đây. Tuỳ chọn 4K trong in-app-purchase với giá khoảng 46,000 đồng)
Cái Timeshift là tính năng bạn có thể biên tập tuỳ chọn slow-motion từng đoạn tuỳ ý sau khi quay xong, rồi lưu lại thành đoạn clip. Khi trình diễn, đến đoạn bạn chọn sẽ slow-motion các sự chuyển động rất thú vị. Trong đoạn video dưới, chúng ta cũng thấy sự giảm rung khi quay video của Z3 khá tốt.
Vị trí cái Camera ngay sát góc, trong khi góc mở là 25mm, chỉ cần không chú ý, tay bạn có thể che mất 1/3 khung ảnh. Sau khi giơ máy lên trời quay video góc cao và để sát mặt đường quay góc thấp, thì cả hai lần đều bị 1/3 ngón tay che mất khung, và cả 2 lần đều mất sự hứng thú để làm lại.
tinhte.vn